ระวัง !! สัมภาษณ์งานไม่ผ่าน เพราะตอบว่า ทำได้ทุกอย่าง

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1937
หางาน,สมัครงาน,งาน,ระวัง !! สัมภาษณ์งานไม่ผ่าน เพราะตอบว่า ทำได้ทุกอย่าง

แม้องค์กรจะต้องการคนที่ทำได้หลายอย่าง แต่หลายอย่างที่ว่า ก็ต้องทำได้อย่างเชี่ยวชาญและมีประสิทธิภาพด้วย

 

 

เมื่อถูกถามว่า ทำอะไรได้บ้าง ? คำตอบต้องแสดงให้เห็นว่า

คุณมีทักษะเฉพาะ (Hard Skill) ในตำแหน่งที่สมัคร (สอดคล้องกับข้อมูลที่ระบุในประกาศงาน)

คุณมีเทคนิคที่ทำให้ทักษะเฉพาะที่มีนั้นสามารถนำมาใช้กับงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เพื่อแสดงว่าคุณนี่แหละคือ “คนจริง” ในตำแหน่งงานนั้น)

 

การสัมภาษณ์งาน องค์กรก็ต้องการรู้ว่า ทักษะเฉพาะในตำแหน่งงานที่คุณมี ตอบโจทย์องค์กรได้มากน้อยแค่ไหน ? ซึ่งก็ต้องพิจารณาจากเรื่องที่คุณทำได้ ว่าทำได้ในระดับไหน ?

แต่ไม่ได้หมายความว่า ต้องโกหกเกินจริงว่ามีความสามารถสูงเพื่อเรียกคะแนนนะครับ เพราะเขาต้องสอบถามเพื่อพิจารณาเพิ่มเติมอยู่แล้วว่า บุคคลนั้นมีเทคนิคของทักษะเฉพาะที่สามารถนำมาใช้กับงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ? เพื่อค้นหา “คนจริง” ในตำแหน่งนั้นเข้ามาทำงานครับ

 

แล้วต้องตอบว่า “ทำได้” แบบไหน ถึงจะมีโอกาสได้งาน ?

ก่อนสมัครงาน คุณเห็นในประกาศอยู่แล้วว่าเขาต้องการคนที่มีทักษะในด้านใด ?  ตำแหน่งนี้มีหน้าที่อะไรบ้าง ? ส่วนนี้ต้องอ่านให้ละเอียดเพื่อนำมาพิจารณาตัวเองอยู่แล้วว่าคุณสมบัติเราตรงรึเปล่า ? และส่วนนี้ก็เป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องนำไปตอบตอนสัมภาษณ์ด้วยครับ (ซึ่งมันก็คือความสามารถที่เขาต้องการจากคุณ ไม่ต้องไปหาจากที่ไหนเลยว่าเขาต้องการคนแบบไหน มันอยู่ในประกาศนี่แหละ) และคนที่ตอบสัมภาษณ์ให้สอดคล้องกับข้อมูลนี้มากเท่าไร โอกาสได้งานก็มีมากเท่านั้นครับ

 

ตอบอย่างไร ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร ?

สมมติว่า เปิดรับสมัครงาน ตำแหน่ง Graphic Designer

คุณสมบัติด้านทักษะ คือ

- มีทักษะการใช้โปรแกรม AI ได้เป็นอย่างดี

- สามารถออกแบบ Artwork สำหรับใช้ในสื่อออนไลน์ FB ,Line ,IG ได้อย่างเหมาะสมตามช่องทางสื่อที่ใช้

 

หน้าที่ความรับผิดชอบ คือ

- ออกแบบ Artwork สำหรับใช้ในสื่อออนไลน์ FB ,Line ,IG

 

แน่นอนว่าคำตอบของคุณ ก็คือต้องมีทักษะการออกแบบโดยใช้โปรแกรม AI แต่ต้องนำเสนอด้วยว่า คุณมีเทคนิคในการออกแบบงานให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร ? ซึ่งอีกสิ่งนึงที่สำคัญเลยคือ ต้องนำผลงาน (Portfolio) มายืนยันความสามารถของคุณด้วย พร้อมตอบให้ได้ด้วยว่า งานของคุณมันดียังไง ?

ซึ่งจริง ๆ การออกแบบ Artwork ที่เรียกว่าดี มีประสิทธิภาพ ก็ไม่ใช่แค่ความสวยงามเท่านั้น แต่เป้าหมายหลักของการนำไปลงสื่อออนไลน์ ก็เพื่อโปรโมทให้คนรู้จักและสนใจสินค้ามากขึ้น ฉะนั้นการสื่อสารคือสิ่งสำคัญ เมื่อฝ่ายการตลาด Brief งานมา Graphic Designer ก็ต้องนำข้อมูลที่ได้มาออกแบบให้น่าสนใจ

 

เช่น เทคนิคที่ใช้สำหรับคุณคือ การจัดวาง ,การใช้รูปแบบข้อความ ,การใช้ภาพ รวมถึงขนาดของภาพ จำนวนข้อความที่เหมาะสมสำหรับใช้ในสื่อแต่ละช่องทาง คือ FB ,Line ,IG  คุณก็ต้องตอบได้ว่ามันต้องเป็นอย่างไร ? แล้วทำไมถึงคิดว่ามันจะสามารถดึงดูดให้คนได้รับสารตามที่ฝ่ายการตลาดต้องการ ส่วนนี้คุณต้องอธิบายได้อย่างมีหลักการเพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณคือ “คนจริง” ที่มีความสามารถและมีความรู้ในการออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ถ้าจะตอบว่า ทำได้ทุกอย่าง ก็ต้องอธิบายให้ได้ด้วยว่า ทุกอย่างที่ว่านั้น

มันคืออะไรบ้าง ?

มันเกี่ยวข้องกับงานที่สมัครอย่างไรบ้าง ?

แล้วคุณมีเทคนิคอย่างไรในการนำมันมาใช้กับงาน เพื่อให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพ ?

 

ถ้าคุณตอบได้อย่างมีหลักการ มีเหตุและผลที่สามารถนำมาใช้กับงานได้จริง งานเป็นของคุณแน่นอนครับ

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 1

คลิกสมัคร เรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top